ร่วมงานกับเรา
หน้าที่รับผิดชอบ
- การตรวจสอบงานด้านความปลอดภัย (Safety Inspection) ตรวจสอบความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานในระบบรถไฟฟ้า เสนอแนะแนวทางการแก้ไขเบื้องต้น เมื่อเกิดเหตุการณ์ผิดปกติ เสนอแนะแนวทางการป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ผิดปกติซ้ำ จัดทำรายงานผลการตรวจสอบความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อม ในการทำงานในระบบรถไฟฟ้าเพื่อเสนอต่อผู้บังคับบัญชา
- การบริหาร จัดการ และการควบคุมความเสี่ยง (Risk Management and Control) ประเมินอันตราย และความเสี่ยงในระบบรถไฟฟ้า เสนอแนะมาตรการป้องกัน และมาตรการดำเนินงานอย่างปลอดภัยในระบบรถไฟฟ้า จัดทำรายงานผลการประเมินอันตราย และการประเมินความเสี่ยงเสนอต่อผู้บังคับบัญชา
- การฝึกอบรมด้านความปลอดภัยให้แก่พนักงาน ผู้รับเหมา ผู้รับเหมาช่วง และผู้ที่เกี่ยวข้อง(Safety Training for staffs contractors sub-contractors and the concerned parties) จัดสอนความรู้ด้านความปลอดภัยตามแผนงานฝึกอบรมด้านความปลอดภัย จัดทำรายงานผลการฝึกอบรมด้านความปลอดภัยเพื่อเสนอต่อผู้บังคับบัญชา จัดเก็บบันทึกการอบรมด้านความปลอดภัย (Safety Training Record) ให้ทันสมัยและเสนอต่อผู้บังคับบัญชา
- การซ้อมแผนฉุกเฉินร่วมกับหน่วยงานภายนอก (Joint Emergency Exercise) ดำเนินการซ้อมแผนฉุกเฉินร่วมกับหน่วยงานภายนอก จัดทำรายงานผลการดำเนินการซ้อมแผนฉุกเฉินร่วมกับหน่วยงานภายนอกเพื่อเสนอต่อผู้บังคับบัญชา
- การรายงานเหตุการณ์ผิดปกติ และการสอบสวนหาสาเหตุของการเกิดเหตุการณ์ผิดปกติ (Incident Reporting and Incident Investigation) สอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดเหตุการณ์ผิดปกติ ณ จุดเกิดเหตุ รวบรวมข้อมูล และหลักฐานพยานที่เกี่ยวข้องกับการเกิดเหตุการณ์ผิดปกติ สัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเกิดเหตุการณ์ผิดปกติ เสนอแนะแนวทางการแก้ไขเบื้องต้น เมื่อเกิดเหตุการณ์ผิดปกติ เสนอแนะแนวทางการป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ผิดปกติซ้ำ จัดทำรายงานเหตุการณ์ผิดปกติ และรายงานสอบสวนเหตุการณ์เพื่อเสนอต่อผู้บังคับบัญชา
- การส่งเสริมการสื่อสาร และการตระหนักเรื่องความปลอดภัย (Communication and Safety Awareness Promotion) ดำเนินการตามแผนงานกิจกรรมส่งความปลอดภัยในองค์กร จัดทำรายงานผลการดำเนินการตามแผนงานกิจกรรมส่งความปลอดภัยในองค์กรเพื่อเสนอต่อผู้บังคับบัญชา
- การตรวจสอบด้านความปลอดภัย และการตรวจติดตามด้านความปลอดภัย (Safety Audit and Safety Surveillance) เข้าร่วมในการตรวจสอบด้านความปลอดภัย (Safety Audit) และการตรวจติดตามด้านความปลอดภัย (Safety Surveillance) จัดทำรายงานผลการการตรวจสอบด้านความปลอดภัย และการตรวจติดตามด้านความปลอดภัยเพื่อเสนอต่อผู้บังคับบัญชา
- การบริหารการเปลี่ยนแปลง (Change Management) เป็นตัวแทนจากแผนกความปลอดภัยเพื่อเข้าดำเนินการประชุมการบริหารการเปลี่ยนแปลง จัดเตรียมการนัดหมาย และรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดการประชุมเป็นรายสัปดาห์ จัดทำรายงานผลการประชุมการบริหารการเปลี่ยนแปลง (Change Management) เพื่อเสนอต่อผู้บังคับบัญชา
- การตรวจติดตามการประเมินสภาพแวดล้อมในการทำงาน (Follow-up Working Environment) จัดให้มีการตรวจติดตามการประเมินสภาพแวดล้อมในการทำงาน ตรวจสอบรายงานผลการดำเนินการตรวจสภาพแวดล้อมในการทำงานเพื่อเสนอต่อผู้บังคับบัญชา
- ปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
คุณสมบัติ
- สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมความปลอดภัย สาขาอาชีวอนามัย และความปลอดภัย หรือสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
- ทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ และ MS Office ได้แก่ MS Word / MS Excel / MS Power Point / MS Picture Manager
- ทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษ และการสื่อสาร
- สามารถทำงานเป็นทีม
- มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้สิ่งใหม่ เพื่อพัฒนาตัวเอง รักในงานที่ทำ และไม่ปฏิเสธงานที่ได้รับมอบหมาย
หน้าที่รับผิดชอบ
- วางแผนปฏิบัติงานการตรวจสอบภายในของทีมตรวจสอบ (แผนระยะสั้น) ตามความเสี่ยงในระดับปฏิบัติการ และจัดทำงบประมาณประจำปี ให้สอดคล้องกับแผนและกลยุทธ์งานตรวจสอบภายใน เพื่อให้องค์กรมีระบบการควบคุมภายในที่มีประสิทธิภาพ
- ดูแลและตรวจสอบประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกระบวนการควบคุมภายในเพื่อเป็นไปตามแผนปฏิบัติงานกระบวนการกำกับดูแลที่ดีและกระบวนการบริหารความเสี่ยง
- เป็นหัวหน้าทีมในการตรวจสอบและติดตาม ตรวจสอบความถูกต้องและความเชื่อถือได้ของการปฏิบัติงาน (Operations) /ข้อมูลทางการเงิน (Finance) /ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) เพื่อการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ วิธีปฏิบัติงาน มติคณะรัฐมนตรี ประกาศ และคำสั่งที่เกี่ยวข้อง กับการดำเนินงานขององค์กร
- ติดตามและตรวจสอบรายการที่อาจมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ โอกาสเกิดการทุจริตและประสิทธิภาพขององค์กร เพื่อบริหารความเสี่ยงจากการทุจริตภายในองค์กร
- เป็นหัวหน้าทีมในการตรวจสอบและติดตามข้อมูลตรวจสอบ รายงานผลการตรวจสอบภายใน รวมทั้งมีข้อเสนอแนะ วิธีและมาตรการในการปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้ทราบผลการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงานและใช้ประเมิน ผลงานในการปฏิบัติงาน
- วางแผนและประสานงานกับผู้สอบบัญชีเพื่อให้สามารถเข้าใจแผนงานและกำหนด ขอบเขตการตรวจสอบภายในที่เป็นประโยชน์ร่วมกันต่อรัฐวิสาหกิจ
- ให้การสนับสนุน การแนะนำ ให้คำปรึกษากับหน่วยงานอื่นๆ เกี่ยวกับการ ปรับปรุง/พัฒนาการปฏิบัติงาน/กระบวนการ เพื่อดำเนินการตามที่ได้รับการร้องขอภายใต้ขอบเขตงานของฝ่าย
- ให้คำปรึกษาแก่ส่วนงานอื่นๆ ทั้งด้านบริหารและปฏิบัติงานตามที่ผู้ตรวจสอบภายใน มีความรู้ความสามารถ อันเป็นสนับสนุนให้องค์กรมีผลการดำเนินการบรรลุ ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ โดยไม่มีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (Confict of Interest)
- พัฒนาและอบรมความรู้ ทักษะ และความสามารถของผู้ตรรรจสอบภายในอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่เป็นประโยชน์กับองค์กร
- ปฏิบัติงานอื่นๆ ที่ผู้บริหารงานสูงสุดมอบหมายโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการ ตรวจสอบ ทั้งนี้ ต้องไม่กระทบต่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการปฏิบัติงาน ตรวจสอบภายใน
- ปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
- Safety and Quality System – ดูแลการปฏิบัติของหน่วยงานให้เป็นไปด้วย ความปลอดภัยและมีคุณภาพตามมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง
- Risk Management ดูแลการปฏิบัติตามแผน/กิจกรรมด้านการบริหารความเสี่ยงของหน่วยงานในความรับผิดชอบให้สอดคล้องกับนโยบาย มาตรฐาน และข้อกำหนดขององค์กร
- Line Manager - ดูแลบุคลากร ให้คำปรึกษาในการปฏิบัติงาน ติดตามความคืบหน้า และประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตาม แผนงานและเป้าหมายที่กำหนด ตลอดจนและสนับสนุนให้ผู้ใต้บังคับบัญชา มีการพัฒนาตนเองและมีทัศนคติที่ดีต่อองค์งค์กร
คุณสมบัติ
- ปริญญาตรีสาขาบริหารธุรกิจ สาขากฎหมาย หรือสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง
- ประสบการณ์การทำงานด้านการตรวจสอบภายในการบริหารความเสี่ยง การควบคุมภายใน ไม่ต่ำกว่า 7 ปี
- ประสบการณ์ด้านบริหาร 3 ปี
- ความรู้ด้านกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ วิธีปฏิบัติงาน มติคณะรัฐมนตรี ประกาศ และค่ำสั่งที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจ
- ทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำนักงาน
- ทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษ
- ความคิดเชิงระบบ
- ความคิดเชิงวิเคราะห์
- ความยึดมั่นในคุณธรรม ความซื่อสัตย์ ความเป็นกลาง
- การให้คำปรึกษา
- การติดต่อสื่อสารและเจรจาต่อรอง